Freebase Nicotine và Salt Nicotine – Hiểu và lựa chọn thế nào cho đúng? 

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại tinh dầu, nhiều loại Nicotine khác nhau và nhiều nồng độ khác nhau. Tất nhiên, việc mua nhầm tinh dầu có nồng độ Nicotine là chuyện xảy ra rất thường xuyên và việc này rất lãng phí tiền. Thế nên lựa chọn nồng độ Nicotine phù hợp với khả năng hấp thụ của cơ thể mình là một việc rất quan trọng. Trong bài viết này, The Smoky Town sẽ giải thích về hai yếu tố chính: Freebase Nicotine và Salt Nicotine, anh em nhà mình cùng bắt đầu tìm hiểu nhé.

Freebase Salt Nicotine Ý nghĩa và Giải thích

LƯU Ý: Bài viết này sẽ không bàn luận sâu xa về những yếu tố công thức hóa học của hai loại Nicotine nói trên vì sẽ chẳng bao giờ là đủ và không thể nào nói hết được. Nói chung thì “chúng ta có thể tha Hóa chứ Hóa không bao giờ tha chúng ta”, nên trong chủ đề này mình sẽ chỉ tập trung vào việc hướng dẫn chọn, cũng như sử dụng tinh dầu với các mức Nicotine sao cho đúng nhất.

Freebase Nicotine

Trước tiên chúng ta sẽ nói về Freebase Nicotine, thuật ngữ này thường được anh em gọi ngắn gọn là Freebase hoặc tinh dầu Freebase. Khác với Salt Nicotine, Freebase là loại Nicotine được sử dụng phổ biến trong các loại tinh dầu vape truyền thống, cần nhiệt độ cao để có thể đốt và hoá hơi hết.

Freebase Salt Nicotine Ý nghĩa và Giải thích

Khi sử dụng tinh dầu Freebase ở mức nồng độ cao có thể gây gắt cổ do độ pH bên trong khá cao, ví dụ ở mức nồng độ 3mg (khoảng 0.3% Nicotine) sẽ nhẹ nhàng, dễ hút, còn ở mức nồng độ 6mg (khoảng 0.6% Nicotine) thì sẽ tương đối gằn cổ, gắt cổ khi Vape, cứ tương tự như vậy 9mg (0.9%) và 12mg (1.2%) sẽ gắt hơn.

Freebase Salt Nicotine Ý nghĩa và Giải thích

Chính vì nồng độ Nicotine trong tinh dầu Freebase tương đối thấp, mà người dùng nếu muốn cai thuốc lá thì thường sẽ cần nồng độ Nicotine cao, nên nếu sử dụng Freebase thì sẽ rất khó để bỏ thuốc. Tuy nhiên, thay vì dùng Salt Nicotine thì có nhiều anh em vẫn có thể dùng Freebase với nồng độ Nicotine cao, mà cơ thể anh em vẫn có thể chịu và tải được lượng Nicotine như vậy thì đúng là cao thủ, tại hạ thực sự thán phục.

Freebase Salt Nicotine Ý nghĩa và Giải thích

Ngoài ra, trên thị trường Vape cả trong và ngoài nước hiện tại vẫn có một số dòng Juice được các hãng nổi tiếng sản xuất rất đặc thù và những dòng tinh dầu nói trên hầu hết đều được sử dụng nhiều phương pháp chưng cất rất cầu kỳ.

Freebase Salt Nicotine Ý nghĩa và Giải thích

Điển hình như những dòng Tobacco Organic (Thuốc lá thuần) thường được chưng cất bằng cách ủ lạnh lá thuốc với VG ở môi trường áp suất cao trong một khoảng thời gian dài. Ví dụ đặc trưng là dòng Vapor Cave, BlendFeel, Black Note, Mustang, TNT, v..v… Đó cũng chính là lí do khiến cho giá thành của những dòng tinh dầu Freebase đặc biệt này thường sẽ cao hơn các dòng juice phổ thông, cũng như có thể sẽ gắt hơn các dòng tinh dầu Salt Nicotine.

Salt Nicotine

Tiếp theo và cuối cùng là Salt Nicotine, còn được anh em gọi đơn giản dễ hiểu là tinh dầu Salt-Nic hoặc chỉ là tinh dầu Salt. Xét về tuổi đời thì Salt Nicotine là loại Nicotine được sản xuất và ra đời sau này với mục đích chính là dành riêng cho nhiều dòng thiết bị Pod System có công suất đốt thấp, vì bản chất Salt-Nic không cần công suất đốt quá lớn để có thể hóa hơi.

Freebase Salt Nicotine Ý nghĩa và Giải thích

Bản thân tinh dầu Salt-Nic được tạo ra từ hỗn hợp Nicotine và Acid Benzoic, một loại Acid yếu có tác dụng giảm thiểu đặc tính kiềm của chất Nicotine. Nói cho dễ hiểu thì loại Acid này sẽ giúp cho việc trải nghiệm tinh dầu Salt-Nic đỡ gắt hơn, mượt mà hơn khi so sánh với tinh dầu Freebase. Đỡ gắt hơn nhưng cơ thể vẫn hấp thụ đủ lượng Nicotine trong tinh dầu, nói thẳng ra là cơ thể vẫn hấp thụ đủ Nicotine nên sẽ vẫn rất “bê” nhé. Nhiều anh em không biết, cứ nghĩ nó mượt hơn nên vape liên tục, dẫn đến tình trạng bị say nicotine, rất nguy hiểm.

Freebase Salt Nicotine Ý nghĩa và Giải thích

Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại, suy cho cùng thì cũng tùy vào nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, nếu anh em thực sự hiểu về Salt Nicotine và cách hấp thụ Nicotine của cơ thể, anh em sẽ thấy việc sử dụng thiết bị Mech Mod với các loại Coil cỡ lớn để chơi Salt Nicotine với nồng độ nicotine cao tầm 30mg (30% nicotine) trở lên, là một việc rất nguy hiểm chứ không phải “cool ngầu” hay “đô cao”. Đây là tình trạng thường thấy ở nhiều bạn trẻ mới chơi, mới được tiếp xúc với Vape trong một vài năm gần đây.

Freebase Salt Nicotine Ý nghĩa và Giải thích

Lợi thế của Salt-Nic là không cần thiết bị quá to, quá cồng kềnh để đốt và hóa hơi. Đôi khi chỉ cần những chiếc Pod nhỏ gọn như Minican 2, Flexus Stik, Flexus Q, Flexus Blok hay Avocado Baby là đủ chơi, đủ để trải nghiệm rồi.

Freebase, Salt Nicotine và Những Vấn Đề Cần Biết

Hiện tại trên thị trường có hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn dòng tinh dầu với nhiều loại Nicotine và nhiều nồng độ khác nhau. Tuy có một số chai 3mg và 6mg anh em hút vẫn thấy đủ, nhưng cũng có nhiều chai 3mg 6mg khi anh em hút lại cảm thấy nhạt toẹt, nhẹ hều thì tự hiểu những chai tinh dầu đó không làm đúng hàm lượng Nicotine được in trên nhãn.

Freebase Salt Nicotine Ý nghĩa và Giải thích

Trong các thành phần làm ra 1 chai Juice (Flavor, VG/PG, Nicotine) thì Nicotine là thành phần được xem như là đắt đỏ nhất, chi phí cao nhất. Tinh dầu càng cao cấp, thì giá thành càng cao, theo đó hàm lượng Nicotine càng chuẩn hơn so với tem sản phẩm. mắc tiền thì lượng NICOTINE trong chai càng chuẩn so với tem nhãn.

Tại The Smoky Town có nhiều loại Juice Long-Fill là vậy, muốn bao nhiêu Nicotine, cứ cho vào bao nhiêu thì chai juice đó sẽ lên bấy nhiêu, nhiều khi còn nhiều hơn vì với các loại Tobacco Organic thì vốn dĩ trong Flavor của nó đã có Nicotine được chiết xuất từ lá thuốc. À nếu anh em muốn đọc thêm về cách phân biệt Long-Fill và Short-Fill thì có thể tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY nhé.

Kinh Nghiệm Lựa Chọn Tinh Dầu Phù Hợp Với Bản Thân

  1. Juice càng cao cấp thì lượng Nicotine trên nhãn càng chuẩn.
  2. Sử dụng thiết bị công suất lớn thì nồng độ Nicotine càng nhỏ và ngược lại. 
  3. Nhìn trở kháng (số Ohm) trên OCC hoặc Coil. Chỉ số kháng cao thì Nicotine nồng độ cao, chỉ số kháng nhỏ thì nồng độ Nicotine thấp. 
  4. Để cai thuốc lá truyền thống, tốt nhất thì anh em nên chọn các loại Pod system có công suất nhỏ và sử dụng các dòng tinh dầu có nồng độ Nicotine cao, để có thể cung cấp Nicotine đủ cho cơ thể. Tuy nhiên, tuyệt đối hạn chế lạm dụng tinh dầu có nồng độ Nicotine cao. 
  5. Trong trường hợp nếu muốn Vape-All-Day thì nên sử dụng tinh dầu Freebase với nồng độ Nicotine thấp (3mg đến 6mg), vừa nhẹ nhàng, vừa đậm đà hương vị, vừa sướng, vừa an toàn. Đừng có thể hiện bản lĩnh ta đây hút được Ni cao, đô ta mạnh, như vậy chỉ thể hiện rằng mình không biết gì về Vape cả. Nạp nhiều Nicotine không hề có lợi cho sức khoẻ, nhất là các bạn mới tiếp xúc với Vape. 
  6. Về độ gắt thì cứ tính vầy cho dễ hiểu. Freebase sẽ gắt hơn Salt-Nic với cùng nồng độ khoảng từ 2 cho đến 3 lần, tất nhiên là xét vào trường hợp hoàn hảo là chai juice có Nicotine chuẩn.  

Freebase Salt Nicotine Ý nghĩa và Giải thích

Bài viết được tạo ra với mong muốn anh em Vaper nhà mình chọn đúng nồng độ Nicotine phù hợp với bản thân, nhằm đảm bảo sức khoẻ và vui vẻ với Vaping. Nên lựa chọn thứ phù hợp với bản thân anh em nhé. Vape là thú vui, ai chơi vui người đó hạnh phúc. 

Tìm hiểu thêm về những chủ đề khác TẠI ĐÂY.