Giải thích thuật ngữ Pod Kit, Pod System và Pod Mod

Không chỉ riêng những Vaper lâu năm, mà anh em đồng khói mới tiếp cận với bộ môn Vape chắc hẳn cũng đã nghe qua những thuật ngữ như Pod Kit, Pod System hoặc Pod Mod. Vậy thì những thuật ngữ đó mang ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng The Smoky Town tìm hiểu nhé.

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Định nghĩa Pod Kit/Pod System/Pod Mod

Về mặt lý thuyết thì cả ba cụm từ Pod System, Pod Kit, Pod Mod đều là những cái tên nói về những thiết bị thuốc lá điện tử nhỏ, gọn, không có cấu tạo quá phức tạp và rất dễ sử dụng.

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Tuy vậy khi xét về mặt kỹ thuật, thì hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả những dòng máy Pod đều được thiết kế để luôn tuân theo những nguyên lý hoạt động căn bản nhất của Vape. Tức có nghĩa chúng ta sẽ cần máy để điều chỉnh công suất, bông và coil để đốt và hóa hơi tinh dầu.

Điểm khác biệt duy nhất ở đây khi so sánh Pod System nói chung với các dòng máy vape (Box, Mod & AIO) đó chính là sự kết hợp bông coil vào một phụ kiện gọi là OCC, mang lại sự tiện lợi vô cùng tuyệt vời.

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Hầu hết cấu tạo các dòng máy Pod System sẽ bao gồm hai thành phần chính. Phần thân máy được tích hợp Chipset xử lý với những tính năng tiện ích nhằm mục đích giữ an toàn cho người dùng trong quá trình sử dụng. Ngoài ra lớp vỏ thiết bị thường được làm từ chất liệu hợp kim nhôm hoặc nhựa. Có nút bấm đốt hoặc cảm biến lực hút và có đèn LED báo hiệu dung lượng Pin hoặc mức chế độ đốt.

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Thành phần chính thứ hai là phần đầu Pod. Hầu hết đầu Pod rỗng của nhiều dòng máy thường được sử dụng một lõi mesh coil rời, còn được gọi là OCC như đã nhắc ở trên. Tuy nhiên vẫn có một số sản phẩm khác sử dụng đầu Pod tích hợp sẵn OCC.

Quay trở lại với chủ đề chính, nếu chỉ đơn giản là máy Pod và đầu Pod vậy thì tại sao lại có đến ba phân loại và sự khác biệt giữa ba thuật ngữ Pod System, Pod Kit và Pod Mod là gì? Chúng ta cùng bắt đầu nhé.

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Pod System và Pod Kit khác nhau như thế nào?

Đầu tiên chúng ta sẽ đến với thuật ngữ Pod System, thì đây là từ dùng để chỉ những thiết bị Pod có ngoại hình đơn giản và kích thước rất nhỏ gọn. Cùng với đó các loại OCC hoặc đầu Pod tích hợp OCC đi kèm thường sẽ có điện trở cao, khoẳng 1.0 Ω hoặc 1.2 Ω, phù hợp để sử dụng cho các dòng tinh dầu Salt-Nic có nồng độ Nicotine cao, dao động từ 20mg cho đến 50mg (2% đến 5%).

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Do vậy, người dùng tìm đến các dòng máy Pod System với mong muốn cai thuốc lá truyền thống. Bởi lượng Nicotine cao, anh em có thể giảm thiểu tối đa cảm giác thèm Nicotine, hay còn gọi là bị “thèm thuốc”.

Ngoài ra, tuy phần lớn các loại Pod System hiện đang được phục vụ trên thị trường đều được thiết kế cùng với nút bấm nhưng để hạn chế tuyệt đối khả năng bị cấn nút bấm khi đặt trong túi, dòng thiết bị này thường còn có chế độ cảm biết lực hút. An toàn hơn, tiện lợi hơn.

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Vậy còn thuật ngữ Pod Kit có ý nghĩa như thế nào? Về mặt lý thuyết, cả Pod Kit lẫn Pod System đều sở hữu nhiều nét tương đồng, bởi thế nên không ít anh em Vaper, cả Newbie và Oldbie, đều rất dễ nhầm lẫn.

Nhưng khi nói riêng về Pod Kit, thường thì đây sẽ là thuật ngữ chỉ về các dòng thiết bị Pod có ngoại hình và kích thước tương đối lớn hơn Pod System. Pin liền của Pod Kit thường sẽ có dung lượng nhiều hơn, giúp cho người dùng có thời gian sử dụng lâu hơn.

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Bên cạnh đó, Pod Kit còn có khả năng điều chỉnh công suất đốt theo ba mức độ đã được Hãng sản xuất cài đặt sẵn bằng thao tác bấm nút đốt 3 lần liên tục. Ba mức công suất tiêu chuẩn bao gồm Mức đốt Thấp (Yếu nhất), Mức đốt Trung bình và cuối cùng là Mức đốt Cao (Mạnh nhất).

Pot Kit thường rất linh hoạt trong việc sử dụng các dòng OCC với mức điện trở từ trung bình cho đến cao, tùy theo nhu cầu chọn lựa tinh dầu của người dùng. Ví dụ, đối với những dòng tinh dầu Freebase, anh em thường dùng OCC 0.6 Ω, 0.7 Ω hoặc 0.8 Ω. Còn các loại OCC với mức trở kháng cao như 1.0 Ω và 1.2 Ω thì lại phù hợp với những dòng e-juice Salt-Nic.

Pod Mod nghĩa là gì?

Tiếp đến là Pod Mod, đây cũng là một thuật ngữ dùng để chỉ các thiết bị Pod nói chung tuy nhiên, Pod Mod lại sở hữu nhiều điểm khác biệt đặc trưng khi so sánh với Pod Kit và Pod System.

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Yếu tố đầu tiên cần nói đến đó chính là kỹ thuật, Pod Mod được tích hợp Chipset cùng với màn hình hiển thị, cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết xuyên suốt quá trình sử dụng. Chẳng hạn như mức điện trở của OCC, mức điện áp, công suất đốt và dung lượng Pin của thiết bị.

Bởi vì sở hữu Chipset, nên các dòng sản phẩm Pod Mod mang đến nhiều cơ chế tiện ích như bảo vệ Pin, bảo vệ điện áp nhằm đảm bảo sự an toàn cho anh em trong khi Vape.

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Yếu tố đặc trưng thứ hai của Pod Mod, đó chính là khả năng linh hoạt trong việc điều chỉnh công suất đốt ở mức tương đối cao, thông thường công suất đốt sẽ dao động trên 30W cho đến 80W, trong khi Pod Kit và Pod System chỉ có thể điều chỉnh ở 3 mức đốt với công suất dao động từ 10W đến 18W hoặc cao nhất là 28W.

Tuy nhiên, với mức công suất đốt cao như vậy thì dung lượng Pin của thiết bị cũng được thiết kế nhiều hơn các dòng Pod Kit và Pod System. Một số sản phẩm còn được sản xuất để sử dụng Pin rời 18650, điển hình nhu OXVA Origin 2 Pod Mod.

OCC là gì? Có bao nhiêu loại OCC?

Như đã được nhắc đến ở trên, dẫu là Pod Kit, Pod System hay Pod Mod, tất cả đều cần OCC mới có thể bắt đầu quá trình đốt nóng và hóa hơi tinh dầu. Vậy thì OCC là gì và mang ý nghĩa như thế nào?

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

OCC là viết tắt của Organic Cotton Coil, dịch nôm na cho dễ hiểu là coil kim loại sử dụng bông cotton hữu cơ. Đây là một loại Coil có thiết kế hình trụ và thường được gia công bằng chất liệu hợp kim cao cấp. Bên trong được khoét rỗng để đặt một lưới coil kim loại với khả năng chịu nhiệt cao và rất bền, song song đó là một lõi bông không quá dày cũng không quá mỏng có vai trò dẫn tinh dầu và hóa hơi.

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Trên thị trường hiện nay, thông thường sẽ có hai loại OCC được sử dụng phổ biến, một là OCC rời như dòng AF Mesh Coil của Aspire dùng để phục vụ cho các dòng thiết bị Flexus (Flexus Blok, Flexus Q, Flexus Stik và Riil X). Hai là OCC tích hợp trong buồng chứa, còn được gọi với cái tên dễ hiểu là đầu Pod OCC, điển hình là Pod Tank Vins của dòng Vins 18K/24K Pod KitAvocado Cartridge của dòng Avocado Pod Kit.

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Khi nói chuyên sâu hơn về mặt kỹ thuật, thông thường OCC sẽ được chia làm những loại đặc trưng sau đây: Regular Coil – Bên trong là lõi coil được quấn theo hình dạng lò xo, Mesh Coil – Bên trong là lõi coil được đan thành hình lưới, xung quanh được bọc bởi một lớp bông, Dual Coil – Lõi coil của loại này được quấn theo dạng Regular Coil nhưng điểm khác biệt ở đây là Dual Coil sử dụng đến những hai lõi coil.

Giải thích Pod System, Pod Kit và Pod Mod

Ngoài ra còn một loại OCC nữa cũng rất là thú vị, đó chính là Ceramic Coil, sử dụng chất liệu gốm sứ thay thế cho coil kim loại, giúp hạn chế oxy hóa của coil đồng thời cải thiện và tăng tuổi thọ cho OCC. Loại Ceramic Coil này thường được dùng trong đầu Pod vị của các dòng sản phẩm Cisoo/Vova.