Box Mod, Mech Mod và Những thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Với sự phát triển không ngừng nghỉ của xã hội hiện đại và công nghệ, giới trẻ ngày nay càng có thêm nhiều cơ hội tiếp xúc với thuốc lá điện tử một cách đúng đắn và trách nhiệm hơn. Tuy nhiên, cũng có không ít người vẫn chưa hiểu rõ được những khái niệm và bản chất thực sự của Vape. Thế nên trong bài viết này, The Smoky Town sẽ nói về một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc chơi Vape, đó chính là các loại máy và thiết bị Vape, hay còn gọi là Box Mod và AIO.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Ngoài ra, bên cạnh Box Mod chúng ta còn có một số thuật ngữ thông dụng khác chỉ những thiết bị thuốc lá điện tử, điển hình như Tube Mod, Mech hoặc Mech Mod, AIO (All-in-One), v..v… Vậy thì những thuật ngữ nói trên có nghĩa là gì? Và làm thế nào để chúng ta có thể dễ dàng phân biệt đâu là Mech, đâu là Box Mod? Anh em hãy cùng The Smoky Town tìm hiểu nhé.

Những thiết bị Box Mod

Box Mod chắc có lẽ sẽ là cái tên được anh em Vaper biết đến nhiều nhất, anh em mới chơi ít nhiều gì cũng đã nghe bạn bè mình nói chuyện với nhau kiểu “con bốc này bao nhiêu?” hay kiểu “con bốc của mày đẹp quá ta”.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Thì về cơ bản, Box Mod là thuật ngữ chỉ những dòng thiết bị sử dụng bảng mạch điện tử để cung cấp điện, cũng như điều khiển mức điện trở cho các loại đầu đốt – Atomizer.

Tìm hiểu thêm về Định nghĩa và Phân loại Atomizer TẠI ĐÂY.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Thông thường Box Mod sẽ sử dụng Pin rời với chuẩn Pin thông dụng là 18650. Tuy nhiên, cũng có không ít dòng máy Vape có thể dùng được nhiều cỡ Pin khác nhau, cũng như được hỗ trợ kèm Adapter để tùy ý thay đổi cỡ Pin tiêu chuẩn của Thiết bị.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Ví dụ như SL Class của SXMini mặc định dùng cỡ Pin 21700 nhưng ta vẫn có thể tận dụng Battery Adapter để dùng cỡ pin 18650. Hay Mod101 Tube Mod mặc định dùng Pin 18650, nhưng ta vẫn có thể tùy ý tháo rời phần thân máy để sử dụng Pin “lùn” chuẩn 18350.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Không chỉ dừng lại ở đó, một trong những yếu tố khiến cho các dòng Box Mod được anh em Vaper ưa chuộng và tin dùng, chính là bộ vi xử lý (Chipset) thông minh được tích hợp bên trong thân máy. Nói một cách dễ hiểu, nhiều thiết bị vape nổi tiếng đến từ các thương hiệu lớn nhỏ khác nhau, điển hình như Aspire, SXMini, OXVA, v…v… Đều được trang bị các loại Chipset với nhiều tiện ích nhằm mục đích bảo vệ người dùng xuyên suốt quá trình Vape.

Định nghĩa Mech và Mech Mod

Tiếp đến chúng ta sẽ nói về Mech Mod. Xét về mặt lý thuyết, thuật ngữ Vape Mech Mod cũng là thân máy tuy nhiên, thay vì sử dụng bảng mạch điện tử có Chipset như Box Mod thì tất cả các loại Mech được thiết kế một cách tối giản nhất, tất nhiên là về mặt kỹ thuật, nhằm mục đích dẫn điện trực tiếp thông qua chân kết nối.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Bởi vì sở hữu cấu tạo cực kỳ đơn giản nên thường hầu hết các loại Mech sẽ có hình dạng ống dài và phần thân được gia công bằng chất liệu đồng đặc hoặc đồng pha. Bên trong thân máy được khoét rỗng để chứa pin và bên dưới thân máy thường sẽ có nút bấm đốt. Ngay bên trên nút bấm là chân kết nối được làm bằng đồng hoặc bạc, tùy theo độ chịu chơi của NSX.

Có một sự lầm tưởng ở đây đối với đại đa số anh em Newbie khi mới tập chơi Vape, cũng như mới được tiếp xúc với Mech Mod, đó là dễ chơi dễ trúng thương nhưng sự thật phũ phàng là không hề dễ chơi nhé. Sử dụng Mech Mod đòi hỏi khá nhiều kiến thức nếu muốn đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình. Nói cách khác chơi Mech khá là nguy hiểm nếu không trang bị đầy đủ kiến thức cho bản thân.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Tại sao lại như vậy? Điểm đặc biệt ở đại đa số những thiết bị Mech đó chính là tất cả đều không được trang bị dây điện, mối hàn hay thậm chí là bảng mạch điện tử và Chipset. Nói cho dễ hiểu, khi hút anh em chỉ cần ấn nút để Pin được đẩy lên và chạm vào phần tiếp xúc của mech mod, khi đó điện từ pin sẽ được kích hoạt và bắt đầu quá trình nung nóng Coil để hóa hơi tinh dầu. Việc này yêu cầu người dùng phải hiểu rõ nguyên lý điện, Pin, Coil và cuối cùng là nguyên lý đốt của Atomizer, cụ thể hơn là các loại RDA – Rebuildable Atomizer.

Nói chung thì những vấn đề này khá là chuyên sâu nên mình sẽ dành ra một bài riêng nói về Mech và Cách chơi Mech đúng cách. Tóm gọn lại thì anh em Newbie tốt nhất cứ nên làm quen với Box Mod trước một thời gian rồi hãy bắt đầu tìm hiểu về Mech Mod.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Nhưng anh em cũng đừng quá lo lắng, bởi vì hiện nay trên thị trường đã cho ra mắt rất nhiều sản phẩm Mech cải tiến mới với nhiều cơ chế tiện ích nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, chẳng hạn như cơ chế Khóa nút Pin, thêm chân tiếp xúc, cải thiện chất liệu gia công, v..v…

Định nghĩa Tube Mod

Tube Mod là dòng thiết bị tương đối đặc biệt, bởi kiểu dáng thiết kế dạng ống dài giống với các dòng Mech, nhưng lại được tích hợp bảng mạch điện tử và Chipset xử lý như Box Mod. Thông thường các nhà sản xuất sẽ sử dụng các loại chất liệu cao cấp để gia công và hoàn thiện hơn cho dòng Tube Mod, chẳng hạn như Stainless Steel (Thép không rỉ) hay thậm chí là Titan.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Vì sở hữu thân hình giống các loại Mech, nên phần bên trong thân máy của Tube Mode cũng được CNC để chứa Pin. Theo đó với Chipset được tích hợp trong thân máy, quá trình đốt cháy và hóa hơi tinh dầu cũng sẽ mượt hơn và đầm hơn, đồng thời sự an toàn của người dùng cũng được đảm bảo hơn.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Về phong cách thiết kế, các loại Tube Mod thường có ngoại hình tinh tế, nhẹ nhàng và sang trọng, còn dòng Mech thì thường được thiết kế theo kiểu phá cách, đường nét cá tính, hay còn gọi là “Ngầu lòi”.

Định nghĩa AIO (All-in-One)

Cuối cùng chúng ta sẽ nói về các dòng thiết bị All-in-One (AIO) siêu tiện lợi được rất nhiều anh em ưa chuộng và tin dùng. Thật ra cái tên chính xác hơn phải là Mod AIO nhưng mình sẽ gọi AIO cho nó ngắn gọn.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Như đã biết, Vape ngày càng phổ biến và rộng rải hơn, kéo theo đó những thứ đối với người chơi đều luôn cần được đổi mới nhằm mang lại nhiều trải nghiệm thú vị hơn. Chính vì thế các hãng lớn hiện nay đã và đang liên tục cho ra rất nhiều mẫu mả đẹp, nhỏ gọn kèm theo đó là sự tiện lợi. Thế là các dòng thiết bị vape AIO đã chính thức ra đời.

All-in-One có nghĩa là tất cả những gì anh em cần để phục vụ cho nhu cầu Vape của mình đều sẽ được gói gọn trong một thiết bị nhỏ gọn. Anh em chỉ việc châm tinh dầu vào và hút, cơ bản như thế là xong.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Giống như Box Mod và Tube Mod, AIO cũng được trang bị bảng mạch điện tử và Chipset thông minh giúp xử lý, điều chỉnh và kiểm soát dòng điện cũng như điện trở.

Điểm đặc biệt ở đây đó chính là thiết kế dạng khối hộp hình chữ nhật và tất cả những thứ liên quan đến Vaping như đầu đốt (Atomizer), Pin và bông coil đều được đặt bên trong khối hộp đó một cách cực kỳ gọn gàng, không mang lại cảm giác bị cấn hay vướng víu khi cầm nắm.

Thiết bị Vape khác nhau như thế nào?

Thì hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng thiết bị AIO nổi tiếng, một số ví dụ điển hình như BOXX AIO của Aspire, DotMod AIO của DotMod, Pulse AIO, v..v..

LỜI KẾT

Thật sự mà nói thì còn rất là nhiều khái niệm và thuật ngữ về vape nhưng do thời gian có hạn nên The Smoky Town xin phép tạm dừng tại đây. Hẹn anh em ở những bài viết sắp tới nhé.

À tí nữa thì quên, để có thể sử dụng các loại thiết bị Vape, anh em sẽ cần đến một thành phần quan trọng nữa, đó chính là Atomizer. Vậy thì Atomizer là gì? Anh em nhà mình có thể tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY.