Atomizer là gì? Định nghĩa và Giải thích

Atomizer là một thuật ngữ có thể khá mới lạ đối với những ai mới tìm hiểu về thuốc lá điện tử (Vape) nhưng lại vô cùng quen thuộc với các anh em đã Vaper gạo cội. Atomizer có rất nhiều loại khác nhau, và mỗi loại sẽ có sự khác biệt về kích thước, kiểu dáng, phong cách thiết kế, cơ chế hoạt động cũng như công năng đặc thù.

Atomizer là gì?

Vậy thì Atomizer là gì? Hiện tại trên thị trường Atomizer được phân thành bao nhiêu loại? Và cuối cùng câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để có thể lựa chọn Atomizer phù hợp với nhu cầu bản thân? Anh em hãy cùng The Smoky Town tìm hiểu nhé!

Atomizer là gì?

Đầu tiên chúng ta cần hiểu định nghĩa của Atomizer là gì. Atomizer về cơ bản là thuật ngữ Vape dùng để chỉ những chiếc đầu đốt hiện đang có mặt trên thị trường trong nước và ngoài nước.

Atomizer là gì?

Hầu hết các loại Atomizer đều cho phép người dùng lắp một đoạn dây điện trở được quấn thành hình lò xo, còn được giới Vape biết đến với tên gọi quen thuộc là Coil. Ngoài ra còn có một số loại đầu đốt đặc biệt, có khả năng sử dụng Coil dạng lưới Mesh, hay còn gọi là Mesh Coil hoặc là OCC Mesh Coil.

Atomizer là gì?

Coil và Mesh Coil nói chung đều đóng vai trò giúp dẫn điện từ Box Mod, sau đó đốt nóng và hóa hơi các loại tinh dầu Vape trong buồng đốt với nhiệt độ cao.

Có bao nhiêu loại Atomizer?

Atomizer hiện nay trên thị trường được phân ra thành bốn loại chính, bao gồm RDA (Rebuildable Dripping Atomizer), RTA (Rebuidable Tank Atomizer), RDTA (Rebuildable Dripping Tank Atomizer) và cuối cùng là RBA (Re-Buildable Atomizer).

Atomizer là gì?

Trên lý thuyết, bởi vì sự đa dạng trong kích thước, thiết kế và cả cơ chế hoạt động thế nên từng loại Atomizer sẽ mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm khác nhau trong quá trình vape, cả về hương lẫn vị. Chính vì thế anh em cần xác định rõ được nhu cầu của mình và loại tinh dầu mình muốn sử dụng, từ đó mới có thể tìm được đúng loại Atomizer phù hợp với bản thân.

RDA – Rebuildable Dripping Atomizer

RDA là viết tắt của Rebuildable Dripping Atomizer, ta có thể hiểu là dạng buồng đốt cho phép ta tùy ý build coil theo ý muốn và sử dụng cơ chế châm tinh dầu trực tiếp vào bông coil.

Atomizer là gì?

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các loại RDA không có buồng chứa tinh dầu nên sau khi hút một vài hơi ta sẽ phải châm thêm tinh dầu vào bông nếu muốn tiếp tục sử dụng. RDA thông thường sẽ có 2 dạng chính gồm: RDA chơi khói và RDA chơi vị.

Riêng về RDA chơi khói, thông thường kích thước phần buồng đốt được thiết kế to hơn khi so với các dòng RDA chơi vị. Số coil có thể lắp được từ 2 đến 4 coil thậm chí là lên đến 8 sợi coil, đôi khi cũng có thể là một sợi coil dạng lưới – Mesh Coil. Loại RDA này phù hợp với những anh em yêu thích bộ môn trick khói vape bởi lượng khói nhiều và dày.

Atomizer là gì?

LƯU Ý: Các loại RDA chơi khói chỉ phù hợp với những dòng tinh dầu Vape Freebase vị trái cây hoặc bánh béo có nồng độ nicotine thấp, ví dụ như 3mg và 6mg (0.3% và 0.6%). Nhiều anh em còn chơi tinh dầu 0ni để trick dễ hơn cũng như không bị say nicotine.

Các loại RDA chơi vị thường sẽ có kích thước buồng nhỏ hơn, theo đó dây coil lắp được cũng nhỏ đi so với RDA chơi khói. Phù hợp với những anh em yêu thích cảm nhận hương vị ngọt và thơm của nhiều dòng tinh dầu nổi tiếng, theo đó lượng khói cũng vừa phải không quá nhiều như RDA chơi khói.

RDA Narda YFTK Atomizer

Một vài ví dụ điển hình cho RDA chơi khói là RDA Goon của Thương hiệu Goon, RDA Zues của hãng Zues, Kennedy do chính tay NSX Kennedy thực hiện, v…v… Còn RDA chơi vị sẽ là Narda của NarMods, Hadaly của PsyMods, The Van Del Soul S RDA của Van & Del Design, M-ATTY của Meb Mods, v..v…

RTA – Rebuildable Tank Atomizer

RTA là viết tắt của cụm từ Rebuildable Tank Atomizer, là dạng buồng đốt có thể tùy ý lắp đặt coil và có thêm buồng chứa tinh dầu. Tương tự như RDA, RTA cũng được phân làm hai loại: Chơi khói và chơi vị.

Atomizer là gì?

Tuy nhiên, do cơ chế lỗ gió đặc thù, có thể thay đổi được lỗ gió thoáng hoặc bí, nên RTA chơi vị khi sử dụng lỗ gió to và thoáng sẽ phù hợp với những dòng tinh dầu vị trái cây. Còn RTA với lỗ gió nhỏ hơn, bí hơn thì thường được dùng với các dòng juice mang vị trầm, như các loại bánh béo hoặc Tobacco.

Chính vì yếu tố thiết kế dạng buồng đốt, nên anh em không cần phải châm tinh dầu liên tục trong quá trình sử dụng như RDA. Nhược điểm của các loại RTA là dễ bị rò rỉ tinh dầu ra ngoài buồng đốt hay còn gọi là “Leak” nếu ta lắp đặt coil hoặc bông không đúng cách.

Atomizer là gì?

Nhiều dòng RTA nổi tiếng hiện đang được bán và phân phối trên khắp thị trường cả trong nước lẫn ngoài nước, điển hình như Flash-E 17 và Flash-E V4.5S+ RTA của Flash-e-Vapor, các loại RTA Kaifun của Svoemesto, RTA Hurricane 1.3RTA Hurricane Junior của e-Phoenix, RTA Bishop của Ambition ModsThe Vaping Gentlemen Club, v..v…

LƯU Ý: RTA chơi khói chỉ phù hợp với tinh dầu vape vị trái cây hoặc bánh béo có nồng độ nicotine thấp, từ 3mg và 6mg (0.3% và 0.6%). RTA chơi vị lại phù hợp với các loại tinh dầu vape vị trái cây, bánh béo và Tobacco, bao gồm cả các loại có nồng độ nicotin thấp, lẫn các dòng tinh dầu Salt-nic với nồng độ nicotine cao từ 20mg đến 50mg (2% đến 5%).

RDTA – Rebuildable Dripping Tank Atomizer

RDTA là viết tắt của cụm từ Rebuildable Dripping Tank Atomizer, là một dạng buồng đốt có thể tùy ý lắp đặt coil với cơ chế hoạt động vừa có thể châm tinh dầu trực tiếp vào bông, vừa có thể rút tinh dầu lên từ buồng chứa bên dưới phần buồng đốt. Nói một cách đơn giản cũng như xét về mặt căn bản, có thể nói RDTA là một dạng Atomizer kết hợp giữa RDA và RTA.

Atomizer là gì?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại RDTA với chất lượng rất tốt, cũng như được rất nhiều anh em ưa chuộng và tin dùng. Điển hình như RDTA Tokamak của Freak Vape, MTL RDTA Caiman của Vape System, RDTA Ripley của Ambition Mods, v..v…

RBA – Re-Buildable Atomizer

RBA là viết tắt của cụm từ Re-Buildable Atomizer, là một dạng Atomizer có cơ chế hoạt động tương tự như RTA tuy nhiên, RBA thường sẽ có kích thước nhỏ hơn rất nhiều và được gắn trong BORO, một dạng buồng chứa dành riêng cho các thiết bị AIO – All in one hoặc buồng chứa tinh dầu của các dòng Pod System.

Atomizer là gì?

Tất nhiên, cũng bởi vì kích thước của một số loại RBA bị hạn chế, từ đó dẫn đến việc lấy gió cũng tương đối khác biệt, thế nên đôi khi RBA sẽ cho ra trải nghiệm hương vị rất khác nếu so với những người anh em Atomizer khác (RDA, RTA, v..v..). Và cũng bởi vì kích thước nhỏ gọn, nên việc lắp đặt coil cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn đối với không ít người chơi mới.

Atomizer là gì?

Có rất nhiều loại RBA hiện đang được bán trên thị trường cũng như đã và đang được phục vụ tại The Smoky Town, chẳng hạn như Nautilus Prime RBA Coil dành riêng cho dòng Nautilus Prime Pod Kit, VapeSnail và VapeShell của Atmizoo, Bridg’d RBA Panda của Wick’d, Buồng đốt RBA OXVA Origin X, v..v…

LỜI KẾT

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu về thuật ngữ Atomizer cũng như có bao nhiêu loại Atomizer và sự khác biệt của từng loại. Tuy nhiên khi nhắc đến Atomizer, chúng ta không thể không nhắc đến một số thuật ngữ đi kèm khác như MTL, DL, Long-Hit, Dry-Hit và còn nhiều khái niệm khác nữa. Nhưng cũng bởi vì thời gian có hạn, nên chủ đề này mình sẽ để dành cho bài viết tiếp theo.

Cám ơn anh em đã dành thời gian đọc qua bài viết của The Smoky Town. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các khái niệm, cũng như những thuật ngữ cơ bản về Vape, anh em có thể truy cập và đọc thêm TẠI ĐÂY.