Làm thế nào để bảo quản tinh dầu Vape đúng cách?

Để kéo dài thời hạn sử dụng của tinh dầu Vape, chúng ta phải biết và hiểu rõ được cách bảo quản. Về cơ bản, bên trong tất cả các loại tinh dầu đều có những chất hữu cơ như Nicotine, Vegetable Glycerin (viết tắt: VG) hay còn được gọi là Glycerin Thực vật và Propylene Glycol (viết tắt: PG), một loại dung dịch lỏng không màu, không vị. Cả hai chất này trên căn bản đều rất dễ bị hư hỏng và giảm chất lượng nếu như bạn không biết bảo quản đúng cách. Vậy thì câu hỏi ở đây là: Làm thế nào để anh em Vaper mình bảo quản tinh dầu Vape đúng cách? Anh em hãy cùng The Smoky Town tìm hiểu nhé.

Bảo quản tinh dầu Vape đúng cách

Trước hết, mình muốn hỏi anh em là đã bao giờ anh em để ý chai tinh dầu mà mình đang sở hữu, sau khi để bỏ xó một thời gian dài và đến lúc mở ra thì chẳng có mùi vị gì chưa? Hoặc là tệ hơn, khi lấy ra khỏi tủ thì thấy dung dịch bị tách lớp thành hai màu. Lúc đó lời khuyên của mình cho bạn là chuẩn bị lúa hốt chai khác đi là vừa, vì nó hư mất cmnr. À mà đó là chưa tính đến trường hợp chai juice mà anh em cực kỳ thích và đang muốn “ủ” để nó ngon hơn mà hư banh xác là càng nhọ nữa. Lúc đó chán chẳng buồn nói luôn.

Từ đó chúng ta có thể phần nào hiểu được bảo quản đúng cách rất là quan trọng, bởi vì nó không chỉ giúp duy trì chất lượng ở mức tối đa, mà còn giúp giữ hoặc thậm chí là “đẩy” hương vị lên ngon hết mức có thể.

Và tất nhiên, để hiểu được việc đó thì đầu tiên chúng ta cần phải hiểu về ba yếu tố quan trọng, cực kỳ ảnh hưởng đến tinh dầu Vape. Đó chính là: NHIỆT ĐỘ, ÁNH SÁNG KHÔNG KHÍ.

Nhiệt độ, Ánh Sáng và Không Khí ảnh hưởng như thế nào?

A. Nhiệt độ:

Tinh dầu Vape khi tiếp xúc lâu với nhiệt độ quá cao hoặc là quá thấp, rất dễ dẫn đến tình trạng các thành phần trong juice bị phá vỡ cấu trúc. Bởi như đã nhắc đến ở trên, trong juice có chứa Glycerin Thực vật, sau khi bị biến đổi như vậy, tinh dầu sẽ trở thành một chất hoàn toàn khác, rất gây hại cho cơ thể. Thế nên chúng ta nên bảo quản ở những nơi thoáng mát là phù hợp nhất.

Bảo quản tinh dầu Vape đúng cách

LƯU Ý: CHỐNG CHỈ ĐỊNH để trong Cốp xe dưới mọi hình thức, phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, quấn vải kín rồi phơi dưới nắng, để trong các loại tủ lạnh.

B. Ánh sáng và không khí:

Cả không khí lẫn ánh sáng đều có thể phân huỷ Nicotine có trong tinh dầu thông qua quá trình Oxy hoá. Điều này rất dễ nhận biết khi một ngày nào đó bạn thấy chai tinh dầu của mình bị đổi màu. Bởi thế nên trong quá trình sử dụng thì cũng sẽ có ít nhiều không khí lọt vào khi chúng ta châm tinh dầu vào tank, thế nên châm xong anh em cần nhớ phải đóng nắp kỹ lại ngay nhé.

Bảo quản tinh dầu Vape đúng cách

Trường hợp đổi màu Juice càng dễ thấy hơn đối với các loại tinh dầu bạn để trong Tank (RTA, RDTA) khi hút, sau một thời gian ngắn anh em sẽ thấy tinh dầu bên trong bị đổi sang màu nâu. Đó chính là bởi vì tinh dầu vừa bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ (trong lúc đốt), vừa bị ảnh hưởng bởi cả ánh sáng và không khí bên trong buồng đốt.

Thế nên cũng như trên, The Smoky Town khuyến cáo anh em nên để tinh dầu ở những nơi tối, thoáng mát, không bị ẩm, tránh ánh sáng/ánh nắng trực tiếp từ bên ngoài. Bỏ vào tủ chống ẩm hoặc các loại tủ kín bình thường cũng là một cách hiệu quả để bảo quản tinh dầu Vape. Nếu được thì tìm một cái hộp càng kín càng tốt rồi để những chai tinh dầu của mình vào trong đó là chắc kèo nhất.

LƯU Ý: CHỐNG CHỈ ĐỊNH bóp bình tinh dầu cho không khí tràn vào bên trong, làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu.

Chai nhựa hay Chai thủy tinh?

Có một vấn đề khác mà rất nhiều anh em khi nghe qua thường rất dễ dẫn đến những cuộc tranh cãi không đáng có, đó chính là “Chai nhựa ngon hơn hay Chai thủy tinh ngon hơn”. Và tất nhiên, khi đó câu hỏi chúng ta cần phải đặt ra là chai nhựa và chai thủy tinh thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc bảo quản của tinh dầu Vape.

Bảo quản tinh dầu Vape đúng cách

Xét trường hợp không có sự can thiệp và điều chỉnh hương vị tinh dầu từ các Nhà phân phối, thì chất lượng tinh dầu của Hãng cho vào chai nhựa và chai thủy tinh là như nhau, thứ duy nhất khác biệt đó chính là chai thủy tinh sẽ giúp bảo quản tinh dầu của bạn tốt hơn xuyên suốt quá trình Vape cũng như bảo quản. Cá nhân mình thì mình vẫn thích sử dụng chai thủy tinh hơn, đặc biệt là những chai tối màu.

Bảo quản trong tủ lạnh? Tốt hay không?

Vấn đề dễ gây tranh cãi giữa các anh em Vaper trong Cộng đồng tiếp theo đó chính là về việc Bảo quản tinh dầu Vape trong tủ lạnh. Vậy thì việc để tinh dầu trong tủ lạnh có tốt hay có hại?

Bảo quản tinh dầu Vape đúng cách

Thì theo ý kiến cá nhân của mình bởi vì nhiệt độ đông của VG và PG là hoàn toàn khác nhau, nên việc chưng cất trong tủ lạnh có thể khiến cho tinh dầu xảy ra hiện tượng bị tách tầng. Nếu anh em thật sự yêu thích một chia juice nào đó thì sau khi mua, và sau khi bật nắp chai, anh em nên đặt juice ở những chỗ thoáng mát, có thể tối một chút, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu rảnh rỗi thì có thể lấy chai juice ra, lắc nhẹ vài cái rồi cất vô lại. Không có gì phải quá lo lắng cả.

Tinh dầu Shortfill và Longfill nên bảo quản như thế nào?

Cách đây không lâu, The Smoky Town có chia sẻ một bài viết nói về sự khác biệt giữa hai dòng tinh dầu ShortfillLongfill. Anh em nếu chưa hiểu rõ về Shortfill và Longfill thì có thể tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY.

Bảo quản tinh dầu Vape đúng cách - Longfill Shortfill

Để tóm tắt ngắn gọn nhất, Shortfill là nhũng chai juice đã được Hãng sản xuất thêm sẵn một lượng Flavor và Base, người dùng chỉ cần thêm Nicotine vào, sau đó lắc đều tay là có thể sử dụng thoải mái. Một số dòng juice Shortfill nổi tiếng là các dòng Wick LiquorCurieuX.

Bảo quản tinh dầu Vape đúng cách

Còn Longfill là những chai tinh dầu chỉ có sẵn một lượng nhỏ Flavor, chúng ta sẽ cần phải thêm vào một lượng Base và Nicotine thì mới có thể sử dụng. Ví dụ như các line tinh dầu nổi tiếng của Ý, bao gồm cả GBC, BlendFeel và các line Organic Tobacco (Thuốc lá Thuần) thuộc Thương hiệu Vapor Cave.

Bảo quản tinh dầu Vape đúng cách

Thì cách bảo quản của cả Shortfill lẫn Longfill về cơ bản là như trên, chỉ cần để tinh dầu ở những nơi thoáng mát, khô ráo và đặc biệt là tránh ánh nắng mặt trời là được. Trong trường hợp anh em chăm thêm các thành phần khác thì nên đóng chặt nắp, sau đó lắc đều để đảm bảo cho tất cả các thành phần được hòa tan với nhau. Làm như vậy để hạn chế tối đa tình trạng hút phải Nicotine sống trong lúc Vape.

Bảo quản tinh dầu Vape đúng cách

Tuy nhiên, đó là đối với đại đa số các dòng tinh dầu không chuẩn thôi, còn riêng với các sản phẩm Longfill hay Shortfill hiện đang bán tại The Smoky Town thì mình có thể đảm bảo với anh em rằng chỉ cầm châm xong, lắc đều mấy vòng là có thể “quất thẳng tay” luôn, không cần phải lăn tăn quá nhiều thứ. Nhưng nếu có thể kiềm chế được cơn “thèm” của mình, thì mình khuyên anh em nên lắc đều liên tục trong vòng 2 đến 3 ngày, khi đó tinh dầu sẽ đều vị hơn, Vape sẽ ngon hơn, tuyệt vời hơn rất nhiều.

Ủ Tinh dầu Vape lâu có giúp vị ngon hơn không?

Anh em à, riêng đối với những Hãng sản xuất tinh dầu nổi tiếng, làm việc luôn đặt phương châm và sức khỏe khách hàng lên hàng đâu thì không cần phải bàn đến rồi. Bởi vì trước khi đến tay anh em, tất cả các loại tinh dầu đều đã trải qua một quá trình vận chuyển khá là dài, nên cá nhân mình nghĩ không cần phải ủ thêm làm gì cho mất công, chỉ cần pha đúng tỉ lệ, đúng nhu cầu là có thể “quất” luôn rồi, đỡ phải suy nghĩ nhiều làm gì cho nhức đầu.

Bảo quản tinh dầu Vape đúng cách

Bản thân chai tinh dầu Vape, nếu nó ngon, ngọt và đậm, cả về hương lẫn vị, thì chắc chắn nó sẽ ngon, còn nếu nó dở thì cho dù có ủ 1 ngày, 5 ngày, 10 ngày, 100 ngày hay thậm chí là cả thế kỷ thì nó vẫn dở thôi. Yếu tố quán trọng ở đây là mình, mình lắc tốt, các thành phần được hòa tan đều với nhau thì nó sẽ lên rất rõ vị và sẽ rất ngon. Nói cho vui là “Tích cực quay tay – Vận may sẽ đến” á.

Hi vọng rằng những điều The Smoky Town chia sẻ ở trên sẽ giúp cho anh em có thêm góc nhìn đúng hơn và hiểu rõ hơn về việc bảo quản tinh dầu Vape, từ đó anh em có thể tự mình thực hiện theo cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Cũng dễ hiểu thôi, thứ mà chúng ta chi tiền nhiều nhất và thường xuyên nhất đó chính là tinh dầu, chứ không phải thiết bị, thế nên anh em mình cần phải biết cách trân trọng các dòng juice ngon.

Bảo quản tinh dầu Vape đúng cách

Mãi yêu anh em, hẹn gặp anh em ở những bài đăng sắp tới. Anh em có những thắc mắc liên quan đến Vape thì cứ thoải mái trao đổi với The Smoky Town bên dưới phần bình luận hoặc nhắn tin trực tiếp cho Fanpage The Smoky Town nhé!

….From Smoky Team With Love!