Shortfill và Longfill là gì? – Bạn hỏi, The Smoky Town giải thích

Anh em Vaper bất kể là gạo cội hay thậm chí là tân binh chắc hẳn cũng đã nghe về hai thuật ngữ nói trên. Vậy thì Shortfill và Longfill là gì? Anh em hãy cùng The Smoky Town tìm hiểu nhé.

Red Sambuca Blendfeel Classic Shortfill & Longfill

Trước tiên, Shortfill là gì? Về cơ bản Shortfill là thuật ngữ dùng để ám chỉ những dòng tinh dầu thuốc lá điện tử đã được hãng bơm sẵn một lượng Flavor và Base. Khi đó bạn chỉ cần bơm thêm một lượng Nicotine là hoàn chỉnh.

Còn thuật ngữ Longfill ý muốn ám chỉ các dòng tinh dầu đã được hãng bơm sẵn một lượng Flavor tương đối ít, thông thường là vào tầm khoảng 20ml. Sau đó anh em sẽ cần phải bơm thêm cả Base và Nicotine thì mới có được một chai tinh dầu hoàn chỉnh.

Longfill & Shortfill

Nói nôm na, về mặt căn bản nhất thì Longfill là anh em phải bơm thêm nhiều thứ, bao gồm Base và Nicotine, còn đối với Shortfill anh em chỉ cần bơm thêm một lượng nhỏ Nicotine là đủ.

Vậy thì tại sao chúng ta lại phải chia ra hai loại như vậy? Tại sao hãng không mix sẵn nguyên một chai cho anh em dễ sử dụng cho đỡ mệt? Tất cả đều có lý do hết đó các bạn ạ.

Ở thị trường châu Âu, xét theo luật thì chỉ có những chai tinh dầu 10ml mới được hãng cho Nicotine vào sẵn. Ngoài ra, tất cả đều phải áp dụng phương thức Shortfill hoặc Longfill. Một số ví dụ điển hình dễ thấy nhất trên thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường thế giới nói chung đó chính là Wick Liquor, Vapor Cave, GBC, BlendFeel, v…v… Riêng BlendFeel, Vapor CaveGBC (Ghost Bust Club) hiện đang được bán tại The Smoky Town luôn. Anh em có thể tìm hiểu hai dòng này thêm trên Website nhé!

Maltzinga Signature Blendfeel

Hơi lạc đề xíu rồi giờ quay lại vấn đề chính. Chuyên môn hơn một chút thì trên lý thuyết, Short fill thì bạn chỉ có thể điều chỉnh được lượng Ni pha vào vì đã có sẵn base. Còn Longfill thì hay hơn, thú vị hơn ở chỗ là anh em có thể điều chỉnh được tỉ lệ VG/PG và cả lượng Nicotine cho vào. Rất phù hợp với anh em Vaper sành sỏi và hiểu rõ bản thân mình thích hút như thế nào, gắt hay mượt, lượng khói dày hay mỏng, từ đó anh em có thể dễ dàng lựa chọn các loại đầu đốt hay thiết bị thích hợp.

Longfill & Shortfill

Đặt ví dụ đơn giản nhất nhé. Những tỷ lệ tinh dầu phổ biến là 70/30, 60/40 và 50/50, trong đó tỷ lệ ưa thích của các anh em đồng khói chuyên hút MTL, anh em chơi Pod Kit là 50/50, bởi vì tinh dầu ở mức tỷ lệ đó thấm hút rất nhanh, ít để lại cặn, chưa kể đến việc đốt bông coil cũng sạch hơn rất nhiều. Còn đối với tỷ lệ 70/30 thì The Smoky Town sẽ khuyên anh em nên dùng trên các loại tank hút kiểu DL, RDL vì lượng khói dày hơn, đợm hơn.

Tiếp đến mình sẽ hướng dẫn và mô tả “sương sương” cách tính Nicotine khi pha vào một chai Longfill hoặc Shortfill để cho anh em dễ dàng hình dung nha.

Thì trước tiên là như thế này, trong một chai juice sẽ bao gồm ba thành phần chính: Flavor, Base (VG/BG) và Nicotine. Thông thường một chai tinh dầu vape có dung tích tổng 60ml sẽ được hãng cho vào sẵn 20ml Flavor.

Một chai Nicotine 10ml 18mg (loại thường dùng). 18mg ở đây tức có nghĩa là 18mg Nicotine trên 1ml. Khi đó chúng ta sẽ có 180mg trong một chai 10ml. Áp dụng công thức như trên, khi châm chai 10ml 18mg vào chai 60ml, chúng ta sẽ có 180mg/60ml = 3mg/ml. Tiếp đến khi châm hai chai 10ml 18mg vào chai 60ml thì chúng ta sẽ có 360mg/60ml = 6mg/ml. Cứ áp dụng tương tự như vậy với hai mức Nicotine 9mg và 12mg.

Talius BlendFeel Signature

Và một yếu tố bất di bất dịch nữa, đó là chính bản thân chai Nicotine cũng đã có sẵn Base trong đó rồi nên về lý thuyết anh em khong cần quá lo lắng về việc có lỡ “dứt” 4 chai 10ml 18mg để thành 12mg nhé. Bởi vì lúc đó anh em chỉ cần cho thêm Base là được. Việc còn lại chỉ là châm thêm 20ml hoặc 30ml Base cho đủ 60ml dung tích tổng là được.

Chủ đề Longfill & Shortfill đến đây là hết, quá đơn giản đúng không anh em. Chúc anh em thành công trong công cuộc “Em yêu Khoa học”! Cảm ơn anh em đã dành thời gian cùng tìm hiểu với The Smoky Town! Hẹn gặp anh em tại Sốp nghen.

…From The Smoky Town with love